ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษา ผู้ได้รับทุนสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้น ณ Shunan University ประเทศญี่ปุ่น


SHARE

Latest news


Tags


นักศึกษาคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้น ในหัวข้อ “Understanding IoT and Data Science for Smart Industry with Experience” ระหว่างวันที่ 23 – 30 มิถุนายน 2567 ณ Shunan University ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Sakura Science Exchange Program (SSP) ประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ประสิทธิ์ศุภโรจน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการตลาดและพัฒนาระบบ เป็นอาจารย์ผู้ดูแลนักศึกษา และมีนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการ ดังนี้

คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อม (GEO)

นายเอื้ออังกูร คงแก้ว รหัสนักศึกษา 6530212001

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการจัดการชายฝั่ง (MSCM)

นางสาวภัทรศรี หวังชัย รหัสนักศึกษา 6630213026

นางสาวกนกพร ชูงาน รหัสนักศึกษา 6330213015

วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการคอมพิวเตอร์ (Comp)

นายปิติวรรธน์ เอกธนอนันต์ รหัสนักศึกษา 6630611050 

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมดิจิทัล (DE)

นายสิริพงษ์ โชติรัตน์ รหัสนักศึกษา 6530613022 

นายวรเทพ วิญญัตติกุล รหัสนักศึกษา 6430613013

นายเจษฎาพร น้อยจังหาร รหัสนักศึกษา 6430613013

ภายในโครงการนักศึกษาได้เรียนรู้หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยี IoT ส่วนประกอบต่าง ๆ และการประกอบสร้างระบบ IoT พร้อมทั้งเรียนรู้ระบบ IoT ที่ใช้งานจริงเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ Yamaguchi ผ่านการบรรยาย อภิปราย และร่วมกลุ่มเสนอความคิด เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพ ลดเวลา และต้นทุนในการปลูก และเก็บเกี่ยววาซาบิ นอกจากนี้นักศึกษาชาวไทย และชาวญี่ปุ่นยังได้รวมกลุ่มเพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่าง ๆ ในเมือง Shunan อีกด้วย เช่น ระบบจัดการขยะด้วยถังขยะอัจริยะ ระบบป้องกันและจัดการแมลงรบกวนในไร่ข้าว และระบบบริหารจัดการในการปลูก เก็บเกี่ยว และแปรรูปใบชาเขียวที่มีคุณภาพสูง โดยกิจกรรมทั้งหมดจัดขึ้นโดย Shunan University และมีวิทยากรสองท่านคือ อาจารย์ Assist. Prof. Dr. Tomonari Michiyama และ Prof.Dr. Kiyota Hashimoto ตลอดช่วงเวลา 6 วันที่นักศึกษาใช้เวลาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นทางเจ้าภาพยังมีกิจกรรมนอกสถานที่อื่น ๆ มากมายเช่น 

การศึกษาดูงานที่โรงงาน Tokuyama ซึ่งเป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมหนักที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลายเช่น ปูนซีเมนต์ สารเคมี แผ่นซิลิคอน วัสดุที่ได้จากกระบวนรีไซเคิล สารเคมีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยทางโรงงานเป็นผู้นำในการจำหน่ายแผ่นซิลิคอน และการจัดการรีไซเคิลขยะ

การศึกษาดูงานที่บริษัท Chutoku group ทางบริษัทดำเนินธุรกิจจัดการกากของเสียจากโรงงาน เช่น Sludge ไปแปรรูปเพื่อนำไปทำเป็นปูนซีเมนต์ ให้บริการจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย ดูแลและซ่อมแซมระบบท่อน้ำทิ้งสำหรับครัวเรือน และโรงงาน บริการรับทำความสะอาดและกำจัดขยะทุกประเภทตามครัวเรือน

การเยี่ยมชมฝ่ายไอทีของบริษัท Logisteed บริษัทนี้ให้บริการจัดส่งสินค้าให้กับแต่ละบริษัทในเขตญี่ปุ่นตอนใต้เป็นหลัก โดยมีคู่ค้ามากมายเช่น Starbuck, Kawasaki, ABC mart, Unicharm และอื่น ๆ ทางศูนย์ที่อยู่ที่เมือง Fukuoka จะรับผิดชอบดูแลโปรแกรมสำหรับหุ่นยนต์ช่วยในการขนส่ง เช่น หุ่นยนต์เดินตามที่จดจำเส้นทางได้ ระบบจัดการคลังสินค้า และระบบหุ่นยนต์คัดแยกและจัดส่งสินค้าสำหรับการค้าออนไลน์

การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ณ เมือง Fukuoka นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ในร่างการมนุษย์ การก่อกำเนิดดวงดาว และการกำเนิดโลก การเกิดแผ่นดินไหว การวางแผน และออกแบบเมืองสมัยใหม่เพื่อรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต ระบบความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ การพัฒนาเมืองและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน จำลองการหมุนอย่างไร้ทิศทางในอวกาศ

จากกิจกรรมทั้งหมด นักศึกษาได้รับทั้งความรู้จากในห้องเรียน ได้พูดคุย เยี่ยมชมกลุ่มธุรกิจทางเทคโนโลยี และการจัดการสิ่งแวดล้อม ได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติ ได้ฝึกการสื่อสารกับชาวต่างชาติ และได้สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเองของนักศึกษา โดยขอบคุณทางผู้จัดกิจกรรม Shunan University และผู้ให้ทุน Sakura Science Exchange Program (SSP) ที่ทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆ สำหรับนักศึกษาทั้งสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือต่อไปอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Other news

  • คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการอบรมภูมิสารสนเทศเชิงปฎิบัติการ “gitechLab 2024”

    คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการอบรมภูมิสารสนเทศเชิงปฎิบัติการ “gitechLab 2024”

    เมื่อวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อม จัดโครงการอบรมภูมิสารสนเทศเชิงปฎิบัติการ “gitechLab 2024” หัวข้อ “การสร้างแบบจำลองเมือง 3 มิติในโลกดิจิทัล (3D Digital Building Model in the Digital World” โดยมี คุณศตวรรษ อาหรับ ตำแหน่ง Head of Geoinformatics บริษัท i-bitz company limited  เป็นวิทยากร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรนันท์ สงสม อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ช่วยวิทยากร โครงการดังกล่าวให้ความรู้ในการใช้ Vallaris Map Platform สร้างแบบจำนองเมือง 3 มิติ ซึ่งสามารถใช้ในการสร้างฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศที่ละเอียดและแม่นยำมากยิ่งขึ้น กิจกรรมดังกล่าวอบรมในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 74 คน

  • คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ร่วมต้อนรับคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง ภายใต้โครงการสัมมนาเครือข่ายสร้างความร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง เพื่อความยั่งยืนของการศึกษาภาคพื้นฐานไทย สู่ความเป็นนานาชาติ

    คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ร่วมต้อนรับคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง ภายใต้โครงการสัมมนาเครือข่ายสร้างความร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง เพื่อความยั่งยืนของการศึกษาภาคพื้นฐานไทย สู่ความเป็นนานาชาติ

    คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงค์ เกิดสิน คณบดีคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ดร.จตุรงค์ คงแก้ว รองคณบดีฝ่ายบริหารและทรัพยากรบุคคล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ประสิทธิ์ศุภโรจน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการตลาดและพัฒนาระบบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนิตา อารีรบ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีและการจัดการสิ่งแวดล้อม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันจิตรา โต๊ะหวันหลง ประธานหลักสูตรสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ ดร.สรณ์สิริ พงศ์ภัทรวัต ประธานหลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการจัดการชายฝั่ง และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรนันท์ สงสม อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมต้อนรับคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง ภายใต้โครงการสัมมนาเครือข่ายสร้างความร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง เพื่อความยั่งยืนของการศึกษาภาคพื้นฐานไทย สู่ความเป็นนานาชาติ ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 1205 คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

  • คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการ “กินขนม ชมวิจัย ใช้ประโยชน์” ครั้งที่ 5

    คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการ “กินขนม ชมวิจัย ใช้ประโยชน์” ครั้งที่ 5

    คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดโครงการ “กินขนม ชมวิจัย ใช้ประโยชน์” ครั้งที่ 5 ขึ้น ในวันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม 1205 อาคาร 1 ตึกคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงค์ เกิดสิน เป็นวิทยากร กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย บุคลากรสายอำนวยการที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตรง ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากการทำงานวิจัยและการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีสู่อาจารย์ใหม่หรือนักวิจัยใหม่ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานวิจัยของคณะต่อไปในอนาคต